Gặp gỡ Hoa Kỳ - Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung: Xây dựng mối quan hệ mới, bền vững
Bày tỏ quan tâm đến phát triển và đẩy mạnh thương mại giữa 2 bên, ông Daniel Kritenbrink cho biết, mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Hoa Kỳ là công nghệ sáng tạo, đồng thời khẳng định không nhiều quốc gia có nhu cầu công nghệ sáng tạo như ở Việt Nam. Cho rằng giữa 2 quốc gia có nhiều lợi ích tương đồng, đóng vai trò nền tảng cho tương lai, Đại sứ Daniel Kritenbrink nhìn nhận, trong 2 thập kỷ, thương mại 2 chiều tăng hơn 100 lần, và điều này minh chứng cho những nỗ lực của cả 2 bên.
Một vấn đề khác được ông Daniel Kritenbrink rất quan tâm, đó là vấn đề tự do hàng hải tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Cho rằng, 60% thương mại toàn cầu đi qua vùng biển Châu Á, 86% hàng Việt Nam đi qua biển Đông, trong đó có một lượng hàng hóa tối quan trọng, hàng ngàn chuyến tàu đi qua đây và có thể làm thay đổi cuộc sống của hàng triệu người dân. Vì vậy, Đại sứ Daniel Kritenbrink khẳng định, Hoa Kỳ cam kết mạnh mẽ với việc đảm bảo tự do hàng hải và tự do thương mại. “Không có quốc gia nào có cam kết tự do hàng hải, tự do thương mại mạnh mẽ như Hoa Kỳ”, ông Daniel Kritenbrink nói và cho biết, buổi tọa đàm “sẽ phá vỡ các ranh giới cũ để xây dựng mối quan hệ mới, bền vững hơn”.
Chủ tịch Hiệp hội DN Hoa Kỳ (AmCham) tại Việt Nam, ông Machael Kelly khẳng định, đây là dịp quan trọng để đẩy mạnh quan hệ thương mại đầu tư giữa 2 quốc gia. Cho biết thời gian qua, chính quyền Việt Nam có nhiều nỗ lực để tạo sân chơi bình đẳng, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ; đồng thời cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, vì vậy ông mong muốn hợp tác giữa hai nước tiếp tục có nhiều bước tiến mới, đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn.
Tại buổi tọa đàm, lãnh đạo 7 địa phương vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đã lần lượt giới thiệu với các đối tác của Hoa Kỳ về tiềm năng, thế mạnh và định hướng phát triển của mình trong thời gian tới. Đồng thời mong muốn phía Hoa Kỳ, nhất là các DN tham gia buổi tọa đàm quan tâm, có chính sách đầu tư và khẳng định sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các DN Hoa Kỳ có cơ hội đầu tư vào địa phương mình, xem thành công của các DN chính là thành công của các địa phương.
Nhân dịp này, Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ cùng Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao Việt Nam) về hợp tác bồi dưỡng cán bộ làm công tác đối ngoại tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
D.HÙNG